เทศน์ศูนย์โรงเรียนฉัตรวิทยา กรุงเทพฯ

22:31 purivaro 0 Comments

        วันนี้ไปเทศน์ที่โรงเรียนฉัตรวิทยา กรุงเทพฯ ท่านเจ้าของโรงเรียนคือคุณแม่วรรณวิภา รสจันทน์ เป็นคุณแม่ของน้องน็อต อดีตนางสาวไทย และเป็นครอบครัวธรรมกาย ซึ่งได้เปิดให้ใช้ห้องประชุมของโรงเรียนเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ดูแล้วบรรยากาศดีมาก แอร์เย็นสบาย มีผู้มาร่วมกิจกรรมวันนี้ เกือบ 30  ท่าน
         มีเวลาสั้นๆในการเทศน์ ก็เลยเล่าเรื่องชาย 3 คน ให้ฟังกัน เรื่องก็มีอยู่ว่า มีชาย 3 คน เป็นเพื่อนกัน เค้ามีอาชีพที่ สามารถ "ทำงานที่ไหนก็ได้  และทำเวลาไหนก็ได้" อาชีพที่ว่าคืออาชีพ .. ขอทาน
        วันหนึ่งระหว่างที่เดินขอทานอยู่ พวกเค้าก็ได้เจอกับผู้วิเศษตนหนี่ง  ผู้วิเศษก็ให้ขอทานทั้ง 3 นั้น ขอพรได้คนละข้อ   ชายคนแรก เคยเดินขอทานผ่านพระราชวังของพระราชา คิดอยากจะมีราชสมบัติแบบนั้นบ้าง จึงขอพรให้ตนเองได้เป็นพระราชาเมืองไหนก็ได้ ผู้วิเศษก็เสกให้ตามที่ขอ   พอสิ้นเสียง "ปิ้งงง"ชายคนแรกก็แว้บหายไปเป็นพระราชาเมืองหนึ่งทันที
       ชายคนที่ 2 ไม่อยากเป็นพระราชา เพราะไม่อยากมีภาระที่ต้องดูแลปากท้องของประชาชน จึงขอพรให้ได้เป็นมหาเศรษฐี เมืองไหนก็ได้ พอพูดจบ ผู้วิเศษก็เสกให้ทันที "ปิ้งงง" ชายคนที่สองก็หายแว็บไปเป็นมหาเศรษฐีของอีกเมืองหนึ่ง
      ชายคนที่ 3 พอเห็นเพื่อนทั้งสอง หายไป ก็บอกกับผู้วิเศษว่า " ตั้งแต่เป็นขอทานมา ก็มีเพื่อนอยู่แค่สองคนนี้แหละ ถ้าต่อไปเราต้องขอทานคนเดียว คงจะเหงาแย่เลย.. อย่ากระนั้นเลย เราขอเพื่อนทั้งสอง กลับมาขอทานเป็นเพื่อนเราเหมือนเดิมก็แล้วกัน " พอชายคนที่ 3 พูดจบ ผู้วิเศษก็เสก "ปิ้งงง..."  :)
     ...นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ความสำเร็จของมนุษย์นั้น จุดเริ่มต้นสำคัญคือ การตั้งเป้าหมาย ..หากเราตั้งเป้าหมายไว้สูงสุดฟ้า แม้ไปไม่ถึงฟ้า ตกลงมาก็ยังอยู่บนก้อนเมฆ  แต่ถ้าตั้งเป้าหมายไว้ต่ำเทียมดิน สุดท้ายชีวิตก็คงไม่เกินดินอย่างแน่นอน ..ในเมื่อการตั้งเป้าหมาย เป็นเรื่องของเรา ดังนั้น เรามาตั้งเป้าหมายชีวิตของเราให้สูงไว้ดีกว่า ..แล้วเมื่อเราฝันไกลแล้ว  ถ้าอยากจะไปให้ถึงซึ่งจุดหมายนั้น ก็ต้องลงมือกระทำด้วยนะ แล้วความฝันของเราก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป  (อย่าเป็นอย่างชายคนสุดท้ายเลยนะ นอกจากฝันไม่ไกลแล้ว ยังแถมพาให้เพื่อนก็พลอยลำบากไปด้วยอีก)