ทฤษฎีกบต้ม(The Boiled Frog Theory)

08:45 purivaro 0 Comments

    เมื่อวันก่อนได้ฟังธรรมะพระอาจารย์ฐานะที่ท่านเล่าเรื่อง ทฤษฎีกบต้ม ใน DMC เป็นเรื่องเกี่ยวกับ การทดลองของนักวิทยาศาสตร์ชาวไอริช ที่ทำการทดลองปฏิกิริยาตอบสนองของกบ โดยเอากบที่มีชีวิต2ตัวมาทดลองใส่ลงไปในหม้อต้มน้ำ 2 หม้อ โดยใส่หม้อละตัว (โห..บาป แฮะ) ระหว่าง
   1. หม้อน้ำที่กำลังเดือดปุดๆ
   2. หม้อน้ำอุณหภูมิปกติ แต่ค่อยๆต้มให้ร้อนขึ้นเรื่่อยๆ
ลองทายดูซิว่า กบตัวไหนจะรอด ?


    คำตอบคือ กบตัวที่ใส่หม้อน้ำร้อนรอด แต่กบตัวที่ใส่หม้อน้ำธรรมดาที่กำลังต้ม กลับกลายเป็นกบต้ม!!! ทำไมจึงเป็นอย่างนั้น? เหตุผลคือ กบเป็นสัตว์เลือดเย็น ร่างกายของมันสามารถปรับเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อมได้ กรณีแรก เนื่องจากน้ำร้อนจัด ร่างกายของกบสัมผัสถึงความแตกต่างของอุณหภูมิได้อย่างชัดเจน จึงกระโดดหนีเอาตัวรอดได้อย่างหวุดหวิด  แต่ในกรณีที่สอง ร่างกายของกบจะค่อยๆปรับอุณหภูมิให้ร้อนขึ้นตามน้ำที่กำลังถูกต้ม โดยไม่รู้สึกว่าร้อน แต่น้ำที่ร้อนขึ้นนั้นก็ไปทำลายผิวหนังและระบบกล้ามเนื้อในร่างกายทีละนิดๆ กว่ากบจะรู้ตัวอีกที ก็กระโดดไม่ไหวเสียแล้ว ผลจึงกลายเป็น"กบต้ม" ไปโดยปริยาย..(น่าสงสารจริงๆ)

      ข้อคิดจากเรื่องนี้ที่นึกได้อันนึงคือ เราต้องรักษาใจของเราให้นุ่มนวล ผ่องใส และหนักแน่น ให้อยู่เหนือสภาพแวดล้อมรอบรอบตัวที่เปลี่ยนแปลง อย่าปล่อยให้ใจของเราไหลไปตามสิ่งที่ไม่ดีรอบตัวของเรา ไม่ว่าจะเป็นความคิด คำพูด หรือการกระทำของคนรอบข้างที่ไม่เป็นกุศล ..อย่าเอาสิ่งนั้นมาเก็บไว้ในใจของเรา เพราะมันจะกัดกร่อนจิตใจเราไปทีละน้อยๆ ใจของเราก็จะเริ่มคุ้น เคย ชิน ชา ชอก ช้ำ หมอง เศร้า หงอย เหงา แข็งกระด้างและตายด้านไปเรื่อยๆ(โห..น่ากลัว) สุดท้ายใจของเราก็จะตายไปจากคุณความดี เพราะความสะสมและจมอยู่กับสิ่งไม่ดีต่างๆนี่เอง

     ทางแก้คือ เราต้องหมั่นเคลียร์ใจของเรา ให้สะอาด บริสุทธิ์ นุ่มนวลอยู่เสมอ ด้วยการสวดมนต์ เจริญสมาธิภาวนา เพื่อให้ใจของเรามีมาตรฐานความดี ซึ่งจะเหมือนมี sensor ที่คอยเตือนเราไม่ให้หลุดออกจากเส้นทางของถนนความดีนี้ แล้วก็หมั่นเข้าหา และฟังธรรมจากพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี เพราะท่านจะมีมาตรฐานความดีสูง จิตใจของเราก็จะค่อยๆซึมซับความดีของท่าน แล้วใจของเราก็จะมีพลัง มีความหนักแน่น มั่นคง และเป็นคนดีที่โลกต้องการในที่สุด

      ฟังเรื่องนี้จบแล้ว ท่านล่ะได้ข้อคิดอะไรบ้าง?