ทฤษฎีสนุก (The Fun Theory)

14:54 purivaro 0 Comments

      เมื่อวานได้มีโอกาสไปเล่าเรื่อง ทฤษฎีสนุก (The Fun Theory) ให้กับผู้มีบุญที่มาปฏิบัติธรรม ที่โรงเรียนฉัตรวิทยา กรุงเทพฯ ก็เลยเอามาแบ่งปันกันในวันนี้

     คือวันหนึ่งได้ไปเจอวีดีโอตัวหนึ่งจากใน Youtube ที่มีเนื้อหาน่าสนใจ ก็เลยลงค้นไปหาที่มา ก็พบว่าวีดีโอตัวนี้ มาจาก Website:  http://www.thefuntheory.com/  เป็นของบริษัทรถยนต์ โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ที่เรามักรู้จักกันคือรุ่น Beetle  หรือที่เรียกว่า รถเต่า นั่นแหละ (มีคนเคยบอกว่า เวลาไปไหน ถ้าเห็นรถเต่า ให้รีบหยิกเพื่อน แล้ววันนั้นจะโชคดี.. อิอิ)     เข้าเรื่องเลยดีกว่า คือ มันมีทฤษฎีนึงที่เค้าเชื่อว่า  "ความสนุก สามารถเปลี่ยนนิสัย หรือพฤติกรรมของมนุษย์ให้ดีขึ้นได้อย่างง่ายดาย "(Something as simple as fun is the easiest way to change people’s behaviour for the better) หมายความว่า ถ้าหากเราจะให้ใครยอมเปลี่ยนนิสัย หรือพฤติกรรม เราต้องทำเรื่องนั้นให้มันเป็นเรื่องสนุกนั่นเอง
   
       ฝรั่งเค้าก็เลยพิสูจน์ทฎษฎีนี้ด้วยการทำการทดลองที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง โดยเค้าตั้งโจทย์ว่า "ความสนุกนั้นสามารถทำให้คนเลือกเดินขึ้นลงบันไดธรรมดา แทนที่จะขึ้นบรรไดเลื่อนได้หรือไม่?" เพราะปกตินิสัยของคนทั่วไป พอเห็นบันไดเลื่อน ส่วนใหญ่ก็มักจะเลือกขึ้นบันไดเลื่อนกัน แล้วผลปรากฏว่า การทดลองนี้ ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ทฤษฎีนี้เป็นความจริง  เราลองมาดูกันซิว่า วิธีการเดินขึ้นบันไดให้สนุก  ที่เค้าเอามาใช้ทดลองนี้ คืออะไร?


       คำตอบจากในวิดีโอ คือ เค้าเปลี่ยนจากบันไดธรรมดาให้เป็นบันไดเปียโน ที่เวลาเหยียบลงไปแล้ว จะมีเสียงดนตรีตามขั้นบรรไดที่เหยียบ ผลคือคนกว่า 66 % เปลี่ยนมาใช้บันไดธรรมดา แทนการขึ้นบันไดเลื่อน โดยที่ไม่ต้องมีใครบอกเลย แต่เป็นไปเพราะความสนุกนั่นเอง

      อีกตัวอย่างนึง เค้าต้องการจะทำให้คนในเมืองหันมารีไซเคิลขวดแก้วให้มากขึ้น แทนที่จะเอาไปทิ้งทั่วไป ก็ลองเอาทฤษฎีนี้ไปใช้ด้วยการทำให้ ถังขยะรีไซเคิล กลายเป็นตู้เกมส์ซะเลย แถมมีการบันทึกคะแนนสูงสุดที่มีใครทำได้เอาไว้อีก คราวนี้คนในเมืองนี้ เลยขนขวดจากบ้านกันมาเพื่อมาหยอดถังขยะนี้แข่งกัน กลายเป็นเรื่องสนุกไปเลย 




      แล้วถ้าเราจะลองเอาทฤษฎีสนุกนี้ ไปลองประยุกต์ใช้ในบ้าน หรือ ที่ทำงานของเรากันดูบ้าง เช่น เวลาทำกวาดบ้านถูบ้าน เปิดเพลงไปด้วย พอถึงท่อนโซโล่ของเพลง ก็อาจจะเอาไม้กวาดที่กำลังกวาดอยู่นั่นแหละมาทำเป็นกีตาร์ หรือเอามาเล่นสมมุติเป็นไมค์โครโฟน ร้องตามในท่อนฮิตของเรา ชวนลูกชวนหลานมาเล่นด้วยกัน ใส่ลีลาใส่อารมณ์ไปสักหน่อยเหมือนเรากำลังแสดงคอนเสิร์ทอยู่บนเวที และไฟสปอร์ตไลท์กำลังส่องมาที่เรา มันก็สนุกดีนะ  หรือตอนที่เราขับรถไปที่ทำงาน บางเวลารถติดมากๆ ก็ลองหาอะไรสนุกๆทำดู บางคนอาจจะชอบสวดมนต์ ก็เปิดซีดีเสียงสวดมนต์ แล้วก็สวดตามไปด้วย นึกทำรถของเราให้เหมือนเป็นวัดเคลื่อนที่เป็นต้น.. ถ้าหากเราทำเรื่องต่างๆชีวิตประจำวันให้กลายเป็นเรื่องสนุกได้อย่างนี้ ก็คงจะดีไม่น้อย ลองหาวิธีดูสิครับ..
( ที่มา http://www.thefuntheory.com/ )