สวัสดีปีใหม่ 2556

01:16 purivaro 0 Comments

    กลับมาอีกครั้ง หลังจากคราวนี้ไม่ได้เขียนบล็อกมาเป็นเวลานานหลายเดือน ก็ถือเอาวาระโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ เลยอยากจะทำอะไรดีๆ ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เช่น การกลับมาเขียนบล็อกนี้ใหม่เป็นต้น :)


        วันนี้ก็มีโอกาสได้สั่งสมบุญหลายอย่าง ตั้งแต่ได้จองโต๊ะตักบาตรให้โยมแม่ สวดมนต์นั่งสมาธิบูชาข้าวพระ พาโยมแม่ไปปล่อยปลากับพี่น้องศิษย์เก่าและปัจจุบัน ชมรมพุทธจุฬาฯ ที่วันนี้ได้นิมนต์เราและหลวงพี่หมอโอ๊ต ไปนำปล่อยปลาที่วัดมะขาม ในบรรยากาศสบายๆเป็นกันเอง เอาบุญมาฝากทุกท่านด้วย...


        ได้เจอพี่ๆน้องๆแล้วก็พลันนึกถึงบรรยากาศเก่าๆสมัยยังเป็นนิสิต คิดในใจว่าเวลาผ่านไปเร็วจริงๆ นี่ก็ 10 กว่าปีแล้วที่ได้รู้จักชมรมพุทธจุฬา สถานที่แห่งการสร้างยอดนักสร้างบารมี ตอนนี้เรามาอยู่วัดแล้ว และกำลังทำหน้าที่ที่คล้ายๆเดิม แต่อยู่ในสถานภาพที่ต่างจากเดิม เพราะเราได้มาบวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา ซึ่งก็มีหน้าที่อยู่ 2 อย่าง คือ หนึ่งหน้าที่ในการฝึกฝนอบรมตนเอง ขัดเกลากิเลสในใจให้ค่อยๆหมดไป เพื่อบรรลุมรรคผลนิพพาน และสองคือการเผยแผ่คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ใจของชาวโลก หรือที่เรียกว่า บวชเพื่อยกตนและสรรพสัตว์ทั้งหลายให้พ้นจากกองทุกข์ ดังสโลแกนที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อให้เราท่องกันจนขึ้นใจว่า "ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี "



        นึกถึงธรรมะบทนึง คือ มงคลชีวิต ข้อที่ 6 ตั้งตนชอบ  หมายถึงการตั้งเป้าหมายชีวิตอย่างถูกต้อง ตรงต่อหนทางสวรรค์และมรรคผลนิพพานซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ปีใหม่นี้ก็เลยถือโอกาสมาตั้งองศาของความคิดตัวเองเสียใหม่ ที่ผ่านมาบางทีเวลาเจอปัญหาอุปสรรค หรือมีสิ่งยั่วเย้าเข้ามาในชีวิต อาจทำให้เป้าหมายของเราเฉบ้าง เอียงบ้าง หรือบางทีก็เสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นสาระ


         พอมาวันนี้ปีใหม่ ก็เลยคิดว่าต้องปรับเข็มทิศชีวิตของตัวเองใหม่ดีกว่า จะได้ไม่ต้องเดินอ้อมมากนัก เสียเวลาไปเยอะแล้ว เพราะเวลาหนึ่งปีช่างผ่านไปไวจริงๆ เสียดายจัง



       เมื่อคืนเพื่อนๆก็ชวนกันก็นั่งสมาธิข้ามปี ก็เลยได้นั่งทบทวนตัวเอง นึกถึงบุญเก่าๆที่ได้ทำมา ตั้งแต่ต้นปี งานธุดงค์ธรรมชัยปฐมเริ่ม งานรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ครั้งที่ 6 งานต้อนรับผู้มีบุญจากซานโฮเซในวันคุ้มครองโลก วันคล้ายเกิดพระเดชพระคุณหลวงพ่อ งานอบรมพระภิกษุธรรมทายาทรุ่นครูแก้ว งานพัฒนาเว็บไซท์ พัฒนาโปรแกรมฐานข้อมูล บุญสถาปนาพุทธอุทยานจ.หนองคาย งานรวมพลังเด็กดีวีสตาร์ครั้งที่ 7และงานบุญอีกมากมาย (บอกได้คำเดียวว่า เยอะ!!!)


      พอนึกบุญ มันก็รู้สึกปลื้มเหมือนกัน คิดในใจว่าเราช่างโชคดีที่มีโอกาสได้ทำอะไรดีๆแบบนี้  เมื่อคืนก็เลยคิดต่อไปว่า ปีนี้เราจะตั้งใจแก้ไขนิสัยที่ไม่ดี และจะพัฒนานิสัยดีๆ ให้เกิดขึ้นกับตนเองให้มากกว่าเดิม.. คิดในใจว่าต้องให้สำเร็จให้ได้ เวลามันเหลือน้อยเต็มที คงต้องขอกำลังใจจากกัลยาณมิตรทุกท่านให้ความตั้งใจครั้งนี้สำเร็จได้จริงๆเถอะ

 สวัสดีปีใหม่ผู้มีบุญทุกท่านนะ...