พระกม.

01:09 purivaro 0 Comments

                       วันนี้เป็นวันแรกที่ลงทำหน้าที่เป็นพระกม.(พระเจ้าหน้าที่ดูแลเด็กนักเรียนวีสตาร์ประจำแต่ละกิโลเมตร) เหตุเพราะว่าวันนี้นักเรียนวีสตาร์มาเยอะมาก ประมาณกว่า 15,000 คน และเส้นทางในวันนี้ก็ไกลเกือบ 25 กิโลเมตร เป็นเส้นทางจากวัดไผ่โรงวัว ไปยังโลตัสแลนด์ (บ้านเกิดของพระเดชพระคุณหลวงปู่)

วันไผ่โรงวัว จุดเริ่มต้นของวันนี้
คณะพระธุดงค์ธรรมชัย(ภาพเมื่อวานที่วัดตรีพาราฯ)

              พี่น้องชมรมพุทธฯเราจึงต้องระดมสรรพกำลังไปช่วยกันเต็มที่  ทั้งทีมพระและน้องๆเจ้าหน้าที่ เมื่อสถานการณ์เป็นแบบนี้เราเองซึ่งทำหน้าที่อยู่หน้าคอมพ์ จึงทนไม่ไหว อาสาสมัครไปทำหน้าที่นี้ด้วย วันนี้จึงต้องวางเมาส์ แล้วมาจับไมค์แทนชั่วคราว.. ปลื้มใจจริงๆ

กม.94.4 พื้นทีรับบุญแรกของเราวันนี้
(ป้ายกม.จะมีทุก 100 เมตร)

                    เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า เพราะต้องไปให้ถึงพื้นที่ก่อนที่พระธุดงค์จะออกเดิน จุดแรกวันนี้ของเราคือกม.ที่94.4 อยู่หน้าร้านส้มตำไก่ย่างพอดี พอลงจากรถก็เดินทักทายโยมที่มานั่งรอพระธุดงค์แถวๆนั้น ส่วนใหญ่กลุ่มที่เจอในบริเวณนี้จะมาจากภาคเหนือ เช่นเชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง  เดินไปก็จับไมค์คุยสร้างบรรยากาศไปด้วย สักพักโยมที่นั่งอยู่หน้าร้านส้มตำก็ไปซื้อไก่ย่างข้าวเหนียวมาถวาย แสดงว่าเช้านี้อานิสงส์การให้ธรรมทาน ส่งผลแล้ว เป็นไก่ย่างข้าวเหนียวถุงใหญ่ถุงนึงทีเดียว

ร้านส้มตำไก่ย่าง อยู่ตรงป้ายกม.ของเราพอดี

               อีกกม.หนึ่งก็ประทับใจเพราะตอนมาถึงคิดว่าจะต้องเจอแดดร้อนๆ เนื่องจากอยู่ริมถนนใหญ่และข้างทางมีแต่ทุ่งหญ้า แต่ก็พลันเหลือบไปเห็นโรงค้าไม้อยู่หลังหนึ่งแถวๆนั้น ซึ่งมีเสื่อปูอยู่หน้าร้าน และมีดอกดาวรวยใส่ในพานวางอยู่บนเสื่อ และมีแพ็คน้ำขวดวางเป็นแถวๆอยู่หลายแพ็ค  ก็เลยลองเดินไปดูใกล้ๆ ก็เห็นสามีภรรยาคู่นึงยืนจึงได้ทักทายแล้วสอบถาม
               ได้ความว่า เค้าทั้งสองได้ข่าวจากรถกระจายเสียงเมื่อวันก่อนว่าจะมีพระธุดงค์เดินผ่าน วันนี้จึงเตรียมเสื่อและดอกดาวรวย รวมทั้งเรียกคนงานในร้านมาเตรียมต้อนรับพระธุดงค์ด้วย  พอเรามองเข้าไปในร้าน ซึ่งเป็นโรงเก็บไม้ใหญ่มาก ก็เห็นที่ร่มจึงขอเข้าไปหลบแดด เค้าก็ให้คนงานเตรียมเก้าอี้ เตรียมน้ำดื่มมาถวายทันที แล้วพอเด็กนักเรียนมาถึง ก็เลยได้พานักเรียนมานั่งรอในโรงไม้นี้เลย แถมมีห้องน้ำให้เด็กใช้ด้วย เราก็ได้เล่าอานิสงส์ของการต้อนรับพระ ได้นำอธิษฐานจิต และนำนั่งสมาธิ เป็นบรรยากาศที่ดีมากในการรอ แล้วพอพระใกล้มาถึงจึงได้ออกไปรอพระที่ริมทาง

กม.99.2 ร้านนฤมลค้าไม้ ร้านนี้ใจดีให้เด็กวีสตาร์มาพักหลบแดดร้อนๆก่อนพระธุดงค์จะมาถึง

ก่อนจะขึ้นรถเพื่อไปนำเด็กอีกกลุ่มหนึ่งในกม.ถัดไป เจ้าของร้านก็ถวายร่ม และหนังสือสวดมนต์ให้ด้วย ที่น่าสนใจคือชื่อหนังสือ"เวทย์มนต์ขอม 108 พิศดาร" เปิดเข้าไปดู มีภาษาเขมรเต็มไปหมด แปลกดี
ของแปลกของวันนี้ "ตำราเวทย์มนต์ขอม108 ฉบับพิสดาร" 
ภาษาเขมรเต็มไปหมด
มีคำอธิบายกึ่งไทยกึงเขมรด้วย (มีแนะนำการภาวนาสัมมาอะระหังด้วย)

ตอนเพลแวะร้านอาหารใกล้อ.สองพี่น้อง ก็มีโยมกลุ่มนึงเดินมาปวารณาเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารให้อีก (พระเจ้าหน้าที่ในรถคันเรามี10รูป) ก็เลยให้พรและมอบพระเหรียญหลวงปู่ ให้ทั้งกลุ่ม สอบถามทราบว่าเป็นผู้นำบุญจากจังหวัดตาก พารถบัสกันมาหลายคัน และมาตลอดทุกวันตั้งแต่วันแรก แต่กำลังจะกลับวันนี้ พอเห็นคณะพระอาจารย์จึงดีใจที่ได้ทำบุญก่อนกลับ

เด็กดีวีสตาร์ผู้มีบุญ ได้โอกาสมาต้อนรับพระธุดงค์ 1,128 รูป

หลังจากฉันเสร็จ ก็ได้ไปทำหน้าที่ต่อตลอดเส้นทาง อีกหลายกม. แม้แสงแดดวันนี้จะร้อนแรงเพียงใด  แต่ก็ไม่สู้หัวใจของพระเจ้าหน้าที่ทุกรูปในวันนี้ ยิ่งนึกถึงพระธุดงค์ที่ต้องเดินเท้าเปล่าแบกกลด แบกย่ามและบาตรเป็นระยะทางผ่านมากว่า100กม. เราก็รู้สึกยิ่งมีกำลังใจทำหน้าที่อย่างไม่กลัวต่อดินฟ้าอากาศในวันนี้กันเลย

ขณะกำลังนำเด็กๆอธิษฐานจิตโปรยดาวรวย
แม้แดดจะร้อนแค่ไหน ก็ไม่สู้หัวใจของพระเจ้าหน้าที่


เสร็จภารกิจวันนี้พวกเราก็ไปถ่ายรูปหมู่เป็นประวัติศาสตร์กันที่กม.111.1 (หนึ่งไม่มีสอง) แล้วก็เดินทางกลับวัด (ก่อนกลับแวะถ่ายอีกป้ายที่เลขกม. 123.4 ด้วยความอิ่มบุญอิ่มใจกันทุกรูป)

ถ่ายรูปหมู่ก่อนเดินทางกลับ ที่กม.111.1 (หนึ่งไม่มีสอง)
พระกม.จากชมรมพุทธฯ(รถอีกคันหนึ่ง)

กม.เลขสวย เลยถ่ายก่อนกลับ
วันนี้รูปเยอะหน่อยนะ... การได้เห็นสมณะ เป็นทัศนานุตริยะ..